Cập nhật lần gần đây nhất: 16 Tháng 3, 2024 bởi Mr. Kashi
Với mục đích được tạo ra để hỗ trợ cho các chủ cửa hàng trên nền tảng Shopee có thể ra đơn và tăng doanh thu đột phá một cách hiệu quả nhất. Hiện nay, Shopee đã chính thức tung ra tính năng Shopee Live.
Đây là tính năng đặc biệt được Shopee phát triển có thể giúp đôi bên mua bán có thể vừa mua hàng vừa bán hàng thông qua livestream trên ứng dụng Shopee.
Bây giờ hãy cùng Kashi tìm hiểu cách livestream trên Shopee ngay bây giờ và cách tối ưu khi live đạt hiểu quả cao nhất nhé!
Có thể bạn quan tâm:
Shopee Live là gì?
Shopee Live là tính năng hỗ trợ các chủ cửa hàng có thể bán các mặt hàng mình đang cung cấp trên Shopee.
Các chương trình livestream này sẽ được hiển thị trực tiếp trên ứng dụng Shopee và khách hàng có thể vừa xem livestream vừa chốt đơn ngay tại chỗ.
Để có thể vào các mục livestream ở trên Shopee, các bạn hãy vào đường link dưới đây:
>>> https://shopee.vn/livestream
Ưu điểm khi livestream bán hàng trên Shopee là gì?
Khi tham gia bán hàng thông qua sử dụng livestream trên Shopee, các chủ cửa hàng có thể nhận được những lợi ích như sau:
- Với lượt truy cập hàng tháng lên tới hơn 50 triệu lượt trên Shopee, các chủ cửa hàng có thể có cơ hội tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả không thua kém gì so với các chương trình livestream trên Shopee. Điều này đã tạo cơ hội cho các chủ cửa hàng của Shopee có thể quảng bá sản phẩm và các chương trình khuyến mãi của mình một cách hiệu quả.
- Ngoài ra với lượng truy cập cực khủng, các chủ cửa hàng còn có thể tăng mạnh lượng người theo dõi cũng như tạo ra doanh thu đột phá cho bản thân.
Một vài con số được Shopee đưa ra nhằm khẳng định sức mạnh của mình cho các chủ cửa hàng:
- Số lượt xem livestream: 200 – 800 lần/ livestream
- Số lượt nhấn vào xem sản phẩm: 50 – 200 lần/ livestream tùy vào số lượng và số loại sản phẩm có trong livestream
- Số lượt tương tác với livestream: khoảng 3000 lượt thích và chia sẻ trên các trang mạng xã hội khác
- Lượt khách hàng theo dõi cửa hàng gia tăng: khoảng 20%
- Số lượng đơn hàng trong ngày: Tăng thêm khoảng 15% so với lúc chưa livestream
Cách đăng ký Livestream trên Shopee – Thành công 100% (Update 2025)
NOTE:
Hiện nay mình thấy một số bạn có inbox khi đọc xong bài viết của mình mà vẫn chưa đăng ký được Shopee Live. Vậy để hỗ trợ các bạn tốt hơn thì nhà bán nào chưa làm được có thể để lại thông tin liên hệ ở phần bình luận cuối bài viết. Mình sẽ liên hệ và làm giúp bạn MIỄN PHÍ!
Xem thêm:
Để bắt đầu tiến hành livestream trên Shopee, các bạn hãy cùng mình làm theo những hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Vào mục video trực tiếp
Đối với các chủ cửa hàng, bạn hãy đăng nhập bằng tài khoản bán hàng của mình.
Trên Shopee bằng ứng dụng Shopee trên điện thoại của mình sau đó chọn vào mục Tôi =>
Video trực tiếp/Shopee Live.
Bước 2: Bắt đầu cài đặt cho livestream
Ở trên Shopee Live bạn có thể tùy chọn cho mình những cài đặt như sau:
- Ảnh đại diện livestream: Hãy sử dụng những hình ảnh đơn giản và rõ nét, tốt nhất là hãy sử dụng luôn hình đại diện shop để khách hàng dễ dàng nhận biết
- Tên livestream: Có giới hạn độ dài là 60 ký tự và phải viết dưới dạng in hoa
- Mô tả livestream: Đây là phần để bạn có thể giới thiệu sơ lược về livestream của mình. Bạn có thể đề cập tới sản phẩm, khuyến mãi,…
- Sản phẩm liên quan: Đây là mục để bạn thêm sản phẩm mà mình muốn bán trong buổi livestream.
Bước 3: Chọn sản phẩm để bán trong livestream
Để chọn những sản phẩm để “lên kệ” trong livestream của mình bạn hãy chọn mục “Thêm sản phẩm liên quan”.
Tại đây bạn có thể chọn những sản phẩm nằm trong 2 danh mục “Đã thích” hoặc “Shop của tôi”
Trên nền tảng livestream này của Shopee bạn có thể lựa chọn tối đa 200 sản phẩm.
Tuy nhiên để khách hàng có thể lựa chọn dễ dàng hơn, bạn chỉ nên lựa chọn từ 5 – 20 sản phẩm cho mỗi lần livestream mà thôi.
Sau khi đã lựa chọn xong danh sách sản phẩm mong muốn, bạn có thể chủ động sắp xếp chúng theo thứ tự hiển thị ưu tiên hoặc xóa bớt những sản phẩm không mong muốn.
Chọn “Tiếp theo” để chuyển sang màn hình livestream.
Bước 4: Lựa chọn góc livestream
Đây là công đoạn quan trọng cần được chuẩn bị kĩ lưỡng để bạn có thể có được một buổi livestream đẹp mắt và thu hút khách hàng hơn.
Chú ý đến góc quay, ánh sáng và cả bối cảnh sau lưng của mình nhé!
Bước 5: Gửi thông báo cho tất cả những người theo dõi của shop
Để buổi livestream trở nên hiệu quả hơn, bạn có thể gửi thông báo livestream của mình cho tất cả những người đang theo dõi shop của bạn trên Shopee.
Bằng cách chọn nút “Thông báo người theo dõi”.
Khi đó tất cả những khách hàng đang theo dõi shop của bạn sẽ nhận được thông báo livestream này và bạn còn có thể tùy chọn nội dung mong muốn khi gửi thông báo.
Bước 6: Tiến hành livestream
Sau khi mọi thứ đã chuẩn bị xong xuôi, bạn hãy nhấn vào nút “Bắt đầu phát Video trực tiếp” để tiến hành livestream.
Hệ thống Shopee Live sẽ tự động bắt đầu livestream sau 3 giây đếm ngược, hãy chú ý bắt đầu phần livestream của mình sau 3 giây này bạn nhé!
Bước 7: Một số tính năng trên Shopee Live bạn có thể sử dụng
Khi đang phát trực tiếp livestream, các chủ cửa hàng có thể lựa chọn để sử dụng những tính năng sau đây (chú thích được đánh dấu từ 1 – 8):
- Là phần dùng để trưng bày những sản phẩm đang có mặt trong livestream của các bạn. Các bạn có thể sử dụng tính năng này để hướng dẫn khách hàng của mình xem danh sách và lựa chọn sản phẩm mong muốn.
- Đây là tính năng mà khách hàng có thể sử dụng để đặt câu hỏi và bình luận trong livestream
- Đây là tính năng chia sẻ livestream, các bạn có thể hướng dẫn khách hàng nhấn vào biểu tượng này để chia sẻ livestream của các bạn cho bạn bè của khách hàng thông qua các trang mạng xã hội mà họ sử dụng
- Bạn có thể chọn hiệu ứng hình ảnh cho livestream của mình
- Đây là nút chỉnh chế độ máy ảnh, bạn có thể linh hoạt tùy chỉnh máy ảnh của mình từ trước ra sau
- Bạn có thể sử dụng tính năng này để thêm sản phẩm vào livestream của mình. Tuy nhiên hãy chú ý là bạn không thể xóa những sản phẩm đã chọn khi đang live được
- Nhấn vào nút trưng bày để hiển thị các sản phẩm ở góc bên trái của màn hình livestream. Ở đây, bạn có thể ưu tiên chọn những sản phẩm đang live để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn và mua hàng hơn.
- Dấu X ở đây được sử dụng để tắt tính năng trưng bày sản phẩm
Bước 8: Kết thúc livestream
Để có thể khép lại buổi livestream của mình, bạn hãy chọn dấu X ở góc bên phải màn hình.
Sau khi buổi livestream kết thúc, hệ thống của Shopee Live sẽ tự động tổng hợp cho bạn xem kết quả của buổi livestream bao gồm:
- Số lượt xem,
- Lượt thích,
- Lượt chia sẻ
- Và thời lượng buổi livestream của bạn.
Lưu ý khi livestream trên Shopee
Dưới đây là một số lưu ý dành cho các chủ cửa hàng khi livestream thông qua Shopee Live.
1. Nội dung livestream
Hãy chuẩn bị thật kĩ nội dung, kịch bản và danh sách sản phẩm trước buổi livestream
Chú ý cẩn trọng lời nói, không sử dụng những lời nói hay hành động hoặc hình ảnh phản cảm, vì khi bị phát hiện thì hệ thống của Shopee sẽ xóa livestream của bạn ngay lập tức
Các chủ cửa hàng chỉ có thể hướng dẫn khách mua hàng của shop thông qua Shopee chứ không phải bất kì sàn thương mại điện tử nào khác
2. Thời gian livestream
Hãy chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết trước buổi livestream ít nhất 1 tiếng
Chủ cửa hàng buộc phải tuân thủ thời gian livestream theo như đã cam kết với Shopee
Bạn có thể tiến hành livestream trong khoảng thời gian từ 8h00 sáng đến 22h00 tối trong ngày đã chọn.
Tuy nhiên, thời lượng của livestream chỉ nên kéo dài từ 45 – 60 phút để có thể tương tác tốt nhất với khách hàng và tránh gây ra nhàm chán
3. Không gian livestream
Buổi livestream nên được diễn ra ở một địa điểm yên tĩnh để tránh tiếng ồn và tạp âm.
Đồng thời hãy chú trọng đến ánh sáng để có được hình ảnh tốt nhất và đảm bảo rằng đường truyền wifi của bạn ổn định
Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị sẵn logo của Shopee trên phông nền livestream để đảm bảo được độ tin cậy cho khách hàng.
4. Thiết bị livestream
Hãy chuẩn bị cho mình một chiếc điện thoại đầy pin và kết nối mạng ổn định
Dụng cụ hỗ trợ ổn định góc quay như gậy selfie, tripod
5. Tăng mức độ thu hút xem livestream
Một mẹo để tăng tương tác cho livestream đó là thường xuyên nhắc lại cách tương tác (thả tim, thích, chia sẻ,…) và cách mua hàng cho khách
Hãy vừa livestream vừa tương tác với khách hàng để có thể dễ dàng chốt đơn hơn
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các voucher giảm giá của Shopee trong buổi livestream để thúc đẩy khách mua hàng
Một vài quy định của Shopee khi livestream
1. Nhắc nhở khi livestream của Shopee
STT | Các quy định | Nội dung thông báo nhắc nhở |
1 | Hình ảnh livestream không phù hợp | Hình ảnh bạn đang livestream không phù hợp, vui lòng điều chỉnh ngay nhé! |
2 | Nội dung livestream không phù hợp | Nội dung bạn đang livestream không phù hợp, vui lòng điều chỉnh ngay nhé! |
3 | Sản phẩm livestream thuộc ngành hàng cấm | Sản phẩm bạn đang livestream thuộc ngành hàng cấm, vui lòng không trình chiếu về sản phẩm này! |
4 | Ảnh hưởng đến thương hiệu của Shopee (nói xấu Shopee hoặc các shop khác…) | Nội dung bạn đang livestream không phù hợp với hình ảnh của Shopee, vui lòng điều chỉnh ngay nhé! |
2. Đình chỉ livestream
Nếu như đã bị nhắc nhở 2 lần nhưng vẫn không có thay đổi gì xảy ra thì Shopee có thể dừng và xóa livestream của bạn ngay lập tức.
Các cửa hàng bị đình chỉ livestream sẽ ngay lập tức không thể đăng kí tham gia livestream lần 2 và có thể sẽ phải nhận Sao Quả Tạ vì vi phạm quy định livestream của Shopee.
Lời kết:
Trên đây là cách sử dụng livestream trên Shopee. Hi vọng với bài viết này, mình đã đem đến cho các bạn một cách thức tạo ra doanh thu hiệu quả và đột phá.
Cảm ơn các bạn đã đọc và ủng hộ bài viết của mình.
Chúc bạn thành công!