Cách lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe hiệu quả, thu hút khách cho người mới bắt đầu ✅

0
721

Cập nhật lần gần đây nhất: 15 Tháng Ba, 2024 bởi Mr. Kashi

Theo khảo sát cho thấy có 90% uống cafe cùng bữa ăn sáng, 50% uống trước khi ăn sáng, 10% uống sau khi ăn sáng, 10% uống sau khi chơi thể thao, 10% uống trước khi ngủ, 90% uống ngay khi thức dậy.

Với con số trên hẳn chứng minh được rằng người Việt Nam khá yêu thích cafe. Có lẽ vì vậy mô hình kinh doanh bán cafe ngày càng được chú ý.

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kashi nhé. Bên cạnh đó Kashi sẽ chia sẻ miễn phí file excel dự tính dòng tiền cho mô hình kinh doanh và công thức tính giá đồ uống.

Có thể bạn quan tâm:

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Đầu tiên để có một kế hoạch kinh doanh mang chiến lược dài hạn, bạn cần hiểu kế hoạch kinh doanh là gì.

Kế hoạch kinh doanh là bản kế hoạch chi tiết mô tả quá trình hoạt động, kinh doanh của quán cafe gới hạn trong khoảng thời gian nhất định.

Kế hoạch kinh doanh quán cafe
Kế hoạch kinh doanh quán cafenhất có thể

Bản kế hoạch đó có vai trò như kim chỉ nam cho mọi hoạt động và chiến lược được đề ra để phát triển quán cafe.

Kế hoạch kinh doanh quán cafe gồm những gì?

Một bản kế hoạch quán cafe có thể trình bày dưới nhiều hình thức nhưng trên hết cần phải có những nội dung chính sau:

  • Mục tiêu kinh doanh quán cafe: Mục tiêu cụ thể và mục tiêu dài hạn mà quán cần đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Quy mô quán cafe: xác định rõ độ lớn của quán cụ thể là bao nhiêu.
  • Nghiên cứu thị trường và chiến lược: Viết phân tích thị trường, đối thủ cùng ngành từ đó đề ra chiến lược tiếp thị bao gồm bán hàng và các cột mốc quan trọng, quảng cáo liên hệ công chúng và cách chống lại đối thủ cạnh tranh.
  • Quản lý nhân sự: Sau khi biết được các yếu tố trên thì bạn cần biết chính xác mình cần bao nhiêu nhân sự và phân bổ sao cho hợp lý.
  • Mô tả dịch vụ quán: Bạn có thể nói đến mục tiêu khách hàng, loại đồ uống se phụ vụ, và một số điều kiện giải trí khác

Nguyên tắc khi xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cafe

Để đảm bảo kế hoạch kinh doanh của bạn thật sự tối ưu, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau để đảm bảo kế hoạch thật rõ ràng và cụ thế:

  • Đảm bảo ngắn gọn, xúc tích: Bản kế hoạch cần ngắn gọn, gồm các từ khỏa chính và giữ cho kế hoạch từ 30 trang trở xuống. Đăc biệt nên có mẫu plan kinh doanh trên excel để tiện tính toán với dòng vốn và dễ dàng kiểm soát.
  • Đảm bảo xây dựng bản kế hoạch theo mốc thời gian cụ thể: Bạn có thể lên kế hoạch ngắn hạn hoặc dài hạn hoặc cả 2 tùy trường hợp. Tuy vậy vẫn cần có mốc thời gian để theo dõi và đánh giá chính xác nhất.
  • Đảm bảo tính khả thi: Không nên lên kế hoạch xa vời với tình trạng thực tế. Vì vậy bạn cần phải tìm hiểu thị trường thật kỹ trước khi đưa ra mục tiêu và chiến lược.

Vì sao phải có mẫu lập plan kinh doanh trên excel?

Việc lập kết hoạch kinh doanh trên excel đem lại cho bạn nhiều hiệu quả khi quản lý kinh doanh. Cụ thể, khi bạn có một bảng plan kinh doanh trên excel, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện về lợi nhuận, lãi suất, dòng tiền đang đổ vào đây nhiều.

Đặc biệt, trong các tình huống gặp vấn đề về tài chính, bạn sẽ dễ dàng truy vấn được dòng tiền đang thất thoát tại đâu.

Lập kế hoạch trên excel tiện lợi
Lập kế hoạch trên excel tiện lợi

Từ đó bạn sẽ định hướng được con đường, phương án cụ thể cho từng vấn đề tài chính trong quá trình kinh doanh để ngày một mở rộng và phát triển.

Nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cafe

Mục đích của nghiên cứu thị trường và thành phần chiến lược của một bản kế hoạch kinh doanh quán cà phê là xác định đối tượng mục tiêu chính của công ty và tìm đối tượng này ở đâu. Các yếu tố cần đề cập trong phần này bao gồm:

  • Vị trí địa lý của thị trường mục tiêu của bạn: Bạn cần lên chính xác nơi nào bạn muốn bắt đầu kinh doanh quán cà phê của mình. Tìm hiểu các yếu tố xung quanh có thuận lợi và khả thi hay không.
  • Thị trường tổng quan ngành: Bạn cần biết được khách hàng đang có nhu cầu sử dụng cafe hay không, tình hình tiêu thụ nó như thế nào. Từ đó xác định được nhu cầu cung-cầu khi bạn mở quán.
  • Các khó khăn chính mà mục tiêu của bạn phải trải qua: Bạn cần biết được thị trường cafe mà bạn hướng tới có đang gặp vấn đề nào hay không, và nếu có bạn cần chuẩn bị trước những gì.
Nghiên cứu thị trường về dịch vụ cafe
Nghiên cứu thị trường về dịch vụ cafe
  • Các nhu cầu nổi bật nhất của thị trường mục tiêu của bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể đáp ứng những nhu cầu này.
  • Nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu của bạn: Điều này sẽ giúp bạn xác định được số lượng khách qua lại và có thể ghé quán của mình. Không nên tìm những nôi quá vắng vẻ hay mật độ dân cư thấp.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Bạn có thể quan sát cách thức đối thủ cạnh tranh vận hành, quảng bá truyền thông, các dịch vụ đi kèm như thế nào để biết cách điều chỉnh cho phù hợp. Việc chúng ta biết được ưu và nhược điểm của đối phương sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm để tránh sự cố xảy ra trong kinh doanh.
  • Yếu tố văn hóa, xã hội nơi kinh doanh: Bạn cần xác định được nền kinh tế tại nơi định mở quan như nào, người dân có nhu cầu nhiều không, tệp khách hàng có nhu cầu uống cafe là gì từ đó nghiên cứu sở thích, phong cách của họ

Lên ý tưởng kinh doanh quán cafe

Khi đã có cái nhìn bao quát về thị trường xung quanh, lúc này bạn bắt đầu lên ý tưởng kinh doanh cafe để không xa vời với hiện tại.

Bạn nên quan tâm và định hướng rằng quán cafe của bạn sẽ phụ vụ sản phẩm và dịch vụ gì.

1. Bảng tính vốn đầu tư ban đầu

Bạn nên lên kế hoạch dự trù trước về chi phí tối thiểu phải bỏ ra để tiến hành kinh doanh quan cafe:

STT Khoản mục Nhu cầu Thành tiền
1 Chi phí NVL Hàng tháng 17.517,5
2 chi phí tiện ích( điện, nước…) Tháng đầu 2.083
3 Dự phòng tiền mặt Tháng đầu 12.500
  Tổng vốn lưu động   32.100,5

2. Chi phí đầu tư ban đầu

STT HẠNG MỤC ĐẦU TƯ SỐ LƯỢNG ĐƠN VỊ TÍNH GIÁ THÀNH TIỀN GHI CHÚ
1 Bàn cà phê 50 cái 480 24.000
2 Ghế gỗ có tay 150 cái 300 45.000
3 Bàn gỗ vuông 25 cái 400 10.000
4 Nệm ngồi 100 cái 35 3.500
5 Đế lót ly bằng gỗ 350 cái 3,6 1.260
6 Gạt tàn thuốc bằng thủy tinh 50 cái 23.5 1.175
7 Mâm nhựa bưng nước cho nhân viên 10 cái 60 600
8 Ly nhỏ uống trà đá cho khách 300 ly 5 1.500
9 Ly uống cà phê đá 200 ly 12 2.400
10 Ly nhỏ uống cà phê sữa nóng 80 ly 15 1.200
11 Ly uống cam vắt, sinh tố 150 ly 11.7 1.755
12 Fin pha café nhỏ 50 cái 20 1.000
13 Ly pha chế 5 cái 23 115
14 Muỗng nhỏ 100 cái 15 1.500
15 Muỗng cà phê đá và cà phê sữa bằng inox 200 cái 25 5.000
16 Máy đánh tan dường 3 cái 150 450
17 Bình thủy lớn châm trà đá 5 cái 80 400
18 Phin lớn pha cà phê bằng inox 2 cái 60 120
19 Tấm lượt cà phê 2 cái 39 78
20 Bình thủy Rạng Đông 2 cái 200 400
21 ấm nấu nước sôi lớn 1 cái 500 500
22 Bình chứa cà phê pha sẵn 1 cái 150 150
23 Kệ lớn đựng ly bằng inox 2 cái 600 1.200
24 Các chai lọ đựng(đường ,muối,chanh muối..) 1 800 800
25 Dù gỗ lớn che nắng 20 cái 1.360 27.200
26 Dàn Amply BN AUDIO PA 1090II 1 cái 5.799 5.799 Siêu thị điện máy chợ lớn
27 Đàu đĩa DVD Samsung DVD-E360 1 cái 890 890
28 Tivi LED SONY KDL-32W700B VN3 1 cái 11.900 11.900
29 Tivi 32 inch Panasonic 32C3V 3 cái 6.899 20.697
30 Máy say sinh tố 2 cái 859 1.718
31 Tủ lạnh PANASONIC 333 1 cái 7.599 7.599
32 Máy lạnh LG -I2CS 2 Cái 10.090 20.180
33 Dàn loa TORIMY RT-892 2 Cặp 3.990 7.980
34 Cáp truyền quốc tế 1 Bộ 700 700
35 Tiền lắp đặt internet+ bộ phát sóng wifi 1 Bộ 1.500 1.500
36 Đèn,điện, nước, tiền công 1 Bộ 45.000 45.000
37 Đồng phục nhân viên 30 Bộ 350 10.500
38 Máy tính tiền điện tử Casio S10 1 Cái 6.020 6.020
39 Máy tính 2 Cái 8.000 16.000
40 1 tủ quầy bar tính tiền và để dàn nhạc 1 Bộ 6.000 6.000
41 Trang trí nội thất,sữa chữa quán,trang trí cây cảnh 1 Lần 350.000 350.000
42 Chi phí bảng hiệu,hộp đèn 1 Bộ 20.000 20.000
43 Chi phí PANO vải quảng cáo 3 Tấm 1.000 3,000
44 Chi phí dặt cọc 2 tháng thuê mặt bằng 2 Tháng 32.000 64.000
45 Chi phí hỗ trợ bồi thường xây dựng cho chủ dất 1 Lần 50.000 50.000
TỔNG CỘNG 780.786

3. Sản phẩm và dịch vụ quán

Bạn lên danh sách các loại đồ uống dự định sẽ có trong menu của quán như: café đen, café sữa, capuchino, pepsi, coca, c2,trà đào, trà chanh, lipton,cùng các loại sinh tố và nước ép như cam, táo,xoài, dưa hấu…..

Tiếp đến có thể cung cấp các dịch vụ như:  phim, bóng đá cho khách ở khu thoáng mát và rộng rãi, phục vụ các thể loại nhạc do khách yêu cầu.Ngoài ra, quán còn có mạng wifi với song mạnh và ổn định cho khách vào quán có thể làm việc một cách dễ dàng.

Và các dịch vụ được phân chia các khu vực như nào, bạn cũng nên phân chia thử

4. Giá cả

Tất cả các loại đồ uống và món điểm tâm có các mức giá khác nhau vì dựa trên nguyên liệu khác nhau và độ cầu kỳ, thiết bị máy móc khi làm.

Chi phí dụng cụ dùng để pha cafe
Chi phí dụng cụ dùng để pha cafe

Bạn cần có một bảng giá phải chăng nhưng đảm bảo không lỗ.

Phía dưới bài viết sẽ là bảng tính chi phí đồ uống cho bạn nào cần.

Dự toán setup cafe
Dự toán setup cafe

5. Lợi thế của sản phẩm và dịch vụ

Để có thể cạnh tranh với những đối thủ khác, đây là điểm quan trọng mà bạn nên ưu tiên xem xét.

Sản phẩm dịch vụ của bạn có thỏa mãn nhu cầu khách hàng không, có tạo được môi trường phù hợp, thoải mái để khách hàng trò chuyện, thư giãn, giải trí không,.. đô uống có trang trí đẹp và ngon không?,..

Lợi thế sản phẩm
Lợi thế sản phẩm

Hay quán còn phục vụ các thể loại nhạc theo yêu cầu với các đối tượng khách hàng khác nhau và còn có wifi với song mạnh và ổn định phục vụ khách hàng làm việc hay online giải trí một cách dễ dàng.

Trả lời được câu hỏi lợi thế dịch vụ của bạn là gì, bạn đã nắm được điểm mạnh so với đối thủ để phát triển thêm dịch vụ của bạn.

6. Lịch hoạt động của quán cafe

Quán sẽ đi vào hoạt động sau bao nhiêu tháng? Hoạt động vào thời gian nào, từ mấy giời tới mấy giờ,..

Trả lời được các câu hỏi trên, bạn sẽ có được lịch mở cửa của quán.

Thiết lập mục tiêu, chiến lược phát triển

Xa hơn việc lên ý tưởng, bạn cần phải có bản kế hoạch hoàn chỉnh về mục tiêu và định hướng mở rộng, phát triển của quán cafe trong từng khoảng thời gian cụ thể như: 6 tháng, 1 năm, 2 năm, 5 năm,… Nếu bạn có những mục tiêu cụ thể như vậy thì việc định hình kinh doanh sẽ dễ dàng hơn.

1. Mục tiêu dài hạn

Loại mục tiêu này là điều bạn muốn tiệm cafe của mình sẽ đạt được trong vòng 3-5 năm tới. Đây có thể là mục tiêu tài chính, mục tiêu lợi nhuận hoặc mục tiêu mở rộng.

Thiết lập chiến lược dài hạn
Thiết lập chiến lược dài hạn

2. Mục tiêu ngắn hạn

Khi bạn đã xác định được mục tiêu dài hạn, bạn cần chia ý tưởng của mình thành các quãng nhỏ, mục tiêu nhỏ hơn để thực hiện. Nó sẽ giúp bạn tiến từng bước nhỏ đến với cánh cửa mục tiêu dài hạn.

Thiết lập mục tiêu ngắn hạn
Thiết lập mục tiêu ngắn hạn

Bạn nên chia nhỏ mục tiêu theo tuần, theo tháng, theo năm.

Lập kế hoạch tài chính cho quán cafe

Tiếp theo là lập đến kế hoạch tài chính cụ thể cho quán cafe cảu mình. Kế hoạch tài chính của bạn nên bao gồm báo cáo tài chính 5 năm của bạn được chia nhỏ hàng tháng, quý cho năm đầu tiên và sau đó là hàng năm.

Báo cáo tài chính của bạn bao gồm: báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo chuyển lưu tiền tệ

Báo cáo thu nhập: báo cáo thu nhập được gọi là báo cáo lãi lỗ hoặc P&L. Nó hiển thị doanh thu của bạn và sau đó trừ đi chi phí để cho biết liệu bạn có thu được lợi nhuận hay không. Khi xây dựng báo cáo thu nhập, bạn cần đưa ra các giả định.

Bảng cân đối kế toán: Mặc dù bảng cân đối kế toán chứa nhiều thông tin, nhưng để đơn giản hóa chúng thành các mục chính bạn cần biết, bảng cân đối kế toán hiển thị tài sản và nợ phải trả của bạn.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn sẽ giúp xác định số tiền bạn cần để bắt đầu hoặc phát triển doanh nghiệp của mình và đảm bảo rằng bạn không bao giờ hết tiền.

Báo cáo số liệu trong báo cáo tài chính
Báo cáo số liệu trong báo cáo tài chính

Báo cáo thu nhập và Bảng cân đối của bạn, cần đảm bảo gồm một số chi phí chính cần thiết để bắt đầu hoặc phát triển một quán cà phê:

  • Xây dựng địa điểm bao gồm phí thiết kế, xây dựng, v.v.
  • Chi phí thiết bị như máy xay cà phê, máy pha cà phê Espresso, máy xay sinh tố, tủ lạnh.
  • Chi phí nguyên liệu và duy trì đủ lượng vật tư.
  • Bảng lương hoặc tiền lương trả cho nhân viên.
  • Bảo hiểm kinh doanh.
  • Thuế và giấy phép.
  • Chi phí pháp lý.

Lựa chọn vị trí và bố trí mặt bằng quán cafe

Việc lựa chọn vị trí để mở quán cafe cũng rất quan trọng vì đây là vấn đề chiến lược ảnh hưởng tới khả năng kinh doanh, thu hút khách và có ảnh hưởng lâu dài tới mục tiêu chiến lược của quán.

Để chọn được một vị trí thuận lợi, bạn nên lựa những nơi đông đúc, đời sống người dân cao thì sẽ thu hút khách hàng hơn những nơi vắng vẻ, ít người qua lại và đời sống người dân kém.

Xây dựng menu đồ uống phù hợp

Một yếu tố không kém phần quan trọng để giữ chân khách hàng chính là thực đơn. Vì khẩu vị mỗi người khác nhau nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng nên đưa ra loại đồ uống nào để có thể phù hợp với đa số người dùng.

Xây dựng menu đồ uống hợp lý
Xây dựng menu đồ uống hợp lý

Bạn nên lựa chọn menu an toàn bao gồm các lọa nước uống phổ biến và thêm những loại đặc biệt theo mùa hay phục vụ thêm đồ ngọt và ý tưởng mới. Thêm bào đó menu đồ uống nên đi theo phong cách bạn định hướng xây dựng cho quán sao cho đống nhất.

Lựa chọn nhà cung cấp và lập kế hoạch mua hàng

Đây là bước rất quan trọng trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh quan cafe:

Lựa chọn nhà cung cấp

Để lựa chọn được nhà cung cấp cho dịch vụ bán cafe của mình, bạn cần xem xét mặt bằng giá cả để có những nhận định về giá cả của các nhà cung cấp.

Tìm hiểu về các nhà cung cấp khác nhau và tỷ lệ tương ứng của họ trước khi quyết định chọn một thương hiệu nguyên liệu hoặc thiết bị cụ thể. Sẽ rất hữu ích nến bạ thực hiện một số nghiên cứu và tìm hiểu thêm về các thành phần, thiết bị mà họ cung cấp.

Kiểm tra giá của họ trực tuyến hoặc liên hệ với thương hiệu và xem liệu họ có thể cung cấp cho bạn bảng phân tích về giá của họ hay không.

Lập kế hoạch mua hàng

Để biết được số lượng bạn cần mua là bao nhiêu, bạn cần định mức số lượng nguyên liệu, dụng cụ sử dụng là bao nhiêu.

Lập kế hoạch mua hàng từ bảng tính công thức để ra số lượng
Lập kế hoạch mua hàng từ bảng tính công thức để ra số lượng

Ví dụ: với một cốc cafe giá 50.000đ, bạn cần phải đưa ra định mức cụ thể cho cốc cafe đó như bao nhiêu gram cafe nguyên chất, bao nhiêu gram đường, bao nhiêu sữa, bao nhiêu đá, cốc đựng cafe làm bằng chất liệu gì và bao nhiêu tiền,…

Từ việc dự tính, bạn có thể ước lượng số lượng nguyên vật liệu cần sử dụng trong 1 ca làm việc, 1 ngày hoạt động, tuần, tháng.

Lập kế hoạch quản lý và điều hành quán cafe

Tiếp đến là vệ nhân lực của quán cafe. Kế hoạch hoạt động của bạn sẽ thành công khi có kế hoạch kinh quản lý quán cafe. Điều đó bao gồm:

  • Khai thác nhân viên: Đây là một phần rất quan trọng trong việc điều hành quán cà phê của bạn vì bạn khó có thể điều hành quán cà phê của mình mà không có nhân viên phù hợp.
Chi phí để quản lý và sử dụng nhân sự
Chi phí để quản lý và sử dụng nhân sự
  • Đào tạo nhân viên: Một khi bạn có những nhân viên phù hợp, điều thứ hai bạn phải chú ý là đào tạo họ. Bạn có thể bắt đầu các buổi đào tạo một tháng trước khi quán cà phê thực sự bắt đầu. Cung cấp cho họ một sổ tay hướng dẫn mà tất cả nhân viên của bạn phải tuân theo.

Chiến lược và kế hoạch Marketing

Thời đại công nghệ số hóa hiện nay, khi marketing tốt và chất lượng quán cafe tuyệt vời sẽ là chìa khóa của thành công.

Đối với kế hoạch kinh doanh quán cafe, kế hoạch tiếp thị của bạn nên bao gồm những điều sau:

  • Sản phẩm: Trong phần sản phẩm, bạn nên nhắc lại loại quán cà phê mà bạn đã ghi lại trong phần phân tích công ty của mình. Sau đó, trình bày chi tiết các sản phẩm cụ thể mà bạn sẽ cung cấp.
  • Giá: Ghi lại giá bạn sẽ cung cấp và so sánh chúng với đối thủ cạnh tranh của bạn. Về cơ bản, trong các phần phụ về sản phẩm và giá của kế hoạch tiếp thị, bạn đang trình bày các món bạn cung cấp và giá của chúng.
  • Địa điểm: Địa điểm đề cập đến địa điểm của quán cà phê của bạn. Ghi lại vị trí của bạn và đề cập vị trí sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thành công của bạn. Ví dụ: quán cà phê của bạn có nằm cạnh một tòa nhà văn phòng đông dân cư hay phòng tập thể dục, v.v.
  • Khuyến mãi:phần cuối cùng của kế hoạch tiếp thị quán cà phê của bạn là phần khuyến mãi. Tại đây, bạn sẽ ghi lại cách bạn sẽ hướng khách hàng đến (các) vị trí của bạn. Sau đây là một số phương thức khuyến mại bạn có thể xem xét:
    • Trang trí trước cửa hàng cà phê của bạn thêm hấp dẫn để thu hút những khách hàng đi ngang qua.
    • Phân phối mẫu cà phê bên ngoài quán cà phê.
    • Quảng cáo trên các tờ báo và tạp chí địa phương
    • Tiếp cận với các trang web và blog địa phương.
    • Tờ rơi quảng cáo.
    • Hợp tác với các tổ chức địa phương (ví dụ: các thành viên phòng tập thể dục nhận được một tách cà phê miễn phí với mỗi chiếc bánh ngọt họ mua)
    • Quảng cáo trên đài phát thanh địa phương.
    • Biểu ngữ quảng cáo tại các địa điểm địa phương.

Mẫu công thức lên kế hoạch tài chính và đồ uống cho quán cafe 

Sau đây là mẫu công thức lên kế hoạch tài chính và đồ uống cho quán cafe của bạn.

Dự toán cafe

Kế hoạch setup quán cafe

Nhập liệu chi phí quán cafe

Danh sách nguyên vật liệu

Mẫu kế hoạch kinh doanh trên excel

Lời kết:

Trên đây là các thông tin chi tiết về kế hoạch lập quán cafe dành cho các bạn muốn tìm hiểu để khởi nghiệp.

Mong rằng những thông tin trên sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn khái quát về vấn đề khởi nghiệp quán cafe. Chúc các bạn thành công

5/5 - (31 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo về
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments